Làm Vệ Sinh Nội Thất Xe Ô Tô Tại Nhà Đúng Cách Và Lưu Ý

Bên cạnh việc rửa xe thì vệ sinh nội thất xe ô tô cũng được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, chi phí làm vệ sinh tại các gara khá tốn kém nên nhiều người đã và đang bắt đầu tự làm vệ sinh nội thất cabin xe tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn cách tự làm sạch nội thất xe hơi mà bạn không nên bỏ qua.

3 lưu ý cơ bản cần biết khi tự làm vệ sinh nội thất xe

Trước khi có ý định tự làm vệ sinh nội thất xe tại nhà bạn cần phải nắm được 3 lưu ý cơ bản sau đây:

Sử dụng dung dịch làm vệ sinh ô tô phù hợp

Da bọc trên ghế xe có nhiều loại khác như da công nghiệp, da PU… vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng loại da bọc ghế trên xe để sử dụng chất tẩy rửa phù hợp. Bạn cần sử dụng riêng từng hóa chất cho từng bộ phận nội thất khác nhau để độ bền được duy trì lâu dài.

Nên tháo ghế ra ngoài trước khi vệ sinh

Với những dòng xe có thể tháo ghế, trước khi làm vệ sinh bạn nên tháo ghế sau của xe để vệ sinh dễ dàng và sạch sẽ hơn. Có rất nhiều chất bẩn, bụi, đất, thực ăn rơi vãi trên sàn xe gây mùi khó chịu, ẩm mốc.

Cần có kỹ thuật để đảm bảo vận hành của xe bình thường

Công việc tự dọn vệ sinh tại nhà khá phức tạp và đòi hỏi rất nhiều thời gian mà lại yêu cầu cao về kỹ thuật. Do đó, bạn cần chắc chắn rằng bạn có kiến thức, thời gian để làm việc này. 

Khi dọn nội thất ô tô tại nhà bạn cần phải có kỹ thuật và thật sự khéo léo
Khi dọn nội thất ô tô tại nhà bạn cần phải có kỹ thuật và thật sự khéo léo

Cách vệ sinh nội thất xe ô tô đơn giản, đúng cách TẠI NHÀ

Sau khi nắm được các lưu ý khi làm vệ sinh khoang xe, chúng tôi sẽ gửi tới bạn quy trình vệ sinh, chăm sóc, làm sạch nội thất xe đơn giản, dễ dàng tại nhà.

1. Đánh giá một lượt nội thất của xe

Trước khi tiến hành vào việc dọn vệ sinh nội thất, điều bạn cần làm đầu tiên chính là quan sát, kiểm tra toàn bộ các bộ phận của xe ô tô để phát hiện xe có gặp vấn đề bất thường gì không.

Bước quan sát này thực sự rất quan trọng để bạn có thể đánh giá sơ bộ tình trạng nội thất của ô tô. Ví dụ như sàn xe có bị trầy xước, nứt vỡ, bụi bẩn, vết ố cứng đầu tồn tại trên xe. Tình trạng không nghiệm trọng, đơn giản thì bạn có thể tự làm sạch tại nhà. Còn không chúng tôi khuyên bạn nên tới các trung tâm chăm sóc ô tô chuyên nghiệp để sử dịch vụ dọn nội thất xe hơi.

2. Chuẩn bị dụng vệ sinh nội thất ô tô

Để quá trình làm vệ sinh được diễn ra nhanh nhất, hiệu quả nhất thì các dụng đóng vai trò rất quan trọng. Trong quá trình vệ sinh nội thất nếu thiếu đi những món đồ vệ sinh chuyên dụng thì sẽ không thể loại bỏ được bụi bẩn, nấm mốc.

Dưới đây những dụng cụ tối thiểu làm vệ sinh xe tại nhà mà bạn cần phải chuẩn bị:

  • Chổi lông mềm, chổi để chà ghế, chà sàn nhà
  • Khăn lau loại vi sợi để tránh tình trạng lông bám lên bề mặt kính, các khe điều hòa
  • Dung dịch vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng phù hợp với xe
  • Máy hút bụi mini đi kèm nhiều đầu hút kích cỡ
  • Thùng đựng rác
  • Với những dụng cụ cơ bản này bạn hoàn toàn có thể làm sạch sẽ khoang nội thất xe ô tô mà không tốn nhiều tiền ra gara.
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ dọn vệ sinh nội thất xe
Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ dọn vệ sinh nội thất xe

3. Tiến hành làm vệ sinh nội thất xe hơi CHUYÊN NGHIỆP

Trước khi bắt tay vào quy trình làm sạch vệ sinh nội thất ô tô , bạn hãy nhớ bỏ tất cả các đồ dùng không cần thiết và rác trong xe ra ngoài. Sau đó tháo ghế, thảm trải sàn, nắp cốp rồi làm lần lượt từng khu vực sau đây:

Làm sạch vệ sinh trần xe

Trần xe là khu vực thường xuyên bị bỏ quên, không được làm vệ sinh. Trên thực tế, phần trên dính rất nhiều bụi bẩn nên bạn cần phải thường xuyên lau chùi sạch sẽ. Khi làm vệ sinh nội thất xe thì bạn cần lau trần xe đầu tiên để tránh bụi bẩn rơi vào các bộ phận khác.

Vệ sinh trần xe cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng một lượng dung dịch làm sạch trần xe, chờ một lát cho dung dịch hoạt động loại bỏ bụi bẩn, vết ố bám lâu ngày. Rồi dùng khăn mềm lau sạch là được.

Trần xe là vị trí bị rất nhiều người khi dọn nội thất bỏ qua
Trần xe là vị trí bị rất nhiều người khi dọn nội thất bỏ qua

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều các dung dịch vệ sinh sàn bạn có thể tham khảo như Focar Interior Cleaner, Soft99 Leather & Tire Wax.

Vệ sinh phần nhựa cứng trong xe

Bước tiếp theo trong quy trình làm sạch khu vực nội thất xe chính là các phần cứng như vô lăng, táp lô, khung ghế, cửa ra vào, dây an toàn, khe điều hòa… Đây là vị trí sử dụng nhiều nên vi khuẩn, bụi bẩn thường xuyên bám nhiều.

Bạn nên sử dụng những đầu chổi lông mềm quét qua tất cả các khe, rãnh trên các chi tiết vì khăn lau sẽ khó đi vào sâu bên trong. Sau khi quét sạch, bạn cần sử dụng dung dịch vệ sinh nội thất ô tô rồi lau lại bằng khăn ẩm. Lưu ý, bạn nên sử dụng khăn có chứa dung dịch vệ sinh xe để lâu những bộ phận này thay vì xịt trực tiếp dung dịch lên bề mặt bởi vì sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình vận hành.

Dùng khăn mềm có xịt dung dịch lau toàn bộ các phần cứng trong xe
Dùng khăn mềm có xịt dung dịch lau toàn bộ các phần cứng trong xe

Ví dụ với khe điều hòa nếu bạn xịt trực tiếp vào khe sẽ dẫn đến nước bị động vào sâu bên trong gây ẩm mốc, chậm điện, điều hòa không hoạt động.

Sau khi dọn dẹp sau các chi tiết này, bạn có thể lâu thêm một lần bằng dung dịch dưỡng nội thất để chi tiết bền, đẹp, sáng bóng hơn.

Vệ sinh hệ thống điều hòa

Rất ít người chú trọng đến việc làm sạch điều hòa. Nhưng điều hòa là nơi chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, tạo mùi hôi và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người ngồi trong xe.

Để vệ sinh điều hòa ô tô đúng cách, bạn chỉ cần sử dụng chai vệ sinh điều hòa chuyên dụng và cho vào dàn lạnh, các đường cung cấp khí trên ô tô. Sau đó đợi dung dịch thẩm thấu và hòa tan chất bẩn trong điều hòa 10 phút, mở máy lạnh 5 phút để xả nước bẩn ra ngoài.

Cho dung dịch chuyên dụng để làm sạch hệ thống điều hòa
Cho dung dịch chuyên dụng để làm sạch hệ thống điều hòa

Vệ sinh hệ thống ghế, thảm lót sàn

Làm sạch lớp da bọc ghế là bước đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Bạn chú ý sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp với loại da bọc ghế để tránh tình trạng trầy, xước, nổ da… Rồi đem phơi ngoài trời nắng để tiêu diệt hết các loại vi khuẩn, ký sinh trùng bám trong đệm ngá.

Đối với ghế nỉ, bạn cần phải sử dụng máy hút bụi để hút sau bụi bẩn rồi dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch một lần nữa.

Đối với thảm lót sàn ô tô bạn cũng đem đi làm sạch rồi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Với thảm lót sàn 6D bạn chỉ cần sử dụng vòi xịt tẩy rửa rồi lau khô bằng khăn mềm, để khu vực nắng nhẹ. Hoặc nếu bạn không có thời gian làm sạch và phơi khô thì có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch.

Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bề mặt da ghế
Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bề mặt da ghế

Hút bụi sàn xe, cốp xe

Sàn xe, cốp xe là nơi rất bẩn, thường để nhiều vật dụng, đồ đạc, thức ăn rơi vãi, đất cát. Do đó nếu không dọn dẹp thường xuyên sẽ là môi trường tốt để vi khuẩn, nấm mốc phát triển, Đối với vị trí này thì bạn cần dọn dẹp những thứ không cần thiết rồi hút bụi cẩn thận là được.

Tuy nhiên, nếu sàn bị những vết ố do nước ngọt, trà sữa… thì bạn cần dùng bình xịt làm sạch trước rồi lau lại bằng khăn mềm.

Vệ sinh sàn xe là bước quan trọng trước khi lắp đặt thảm mới
Vệ sinh sàn xe là bước quan trọng khi dọn nội thất ô tô

Vệ sinh kính, gương xe

Bước cuối cùng của quá trình làm vệ sinh nội thất chính là làm sạch gương và kính của xe ô tô. Bạn cần chú ý với vị trí này chỉ sử dụng bình xịt phun nước lau kính chuyên dụng để lau chùi. Nếu sử dụng những bình xịt như xịt ghế, xịt sàn xe sẽ gây hại cho gương, kính, làm cho chúng nhanh bị mờ, ảnh hưởng tầm nhìn quan sát phía trước.

Để làm sạch kính, bạn chú ý chỉ dùng khăn vi sợi mềm lâu nhẹ nhàng từ kính chắn gió đến cửa sổ bên cạnh xe và cửa sổ mái. Các khu vực khó làm sạch như rìa cửa sổ thì bạn nên dùng tăm bông có xịt dung dịch làm sạch để chùi.

Chỉ sử dụng khăn mềm, không có sợi lông khi lau kính xe
Chỉ sử dụng khăn mềm, không có sợi lông khi lau kính xe

Những điều cần tránh khi làm vệ sinh nội thất xe hơi

Bên cạnh các lưu ý và bước làm vệ sinh nội thất xe hơi tại nhà thì bạn cũng cần tránh một lưu ý sau đây:

  • Khi lau chùi nội thất cần tháo bỏ các phụ kiện, đồ trang sức tên tay vì có thể làm xước bề mặt xe.
  • Không nên sử dụng quần áo cũ làm rẻ lau xe, sử dụng các loại khăn mềm dạng sợi để tránh tình trạng bị xước, bụi lông bám bẩn.
  • Hạn chế tình trạng dùng hóa chất tẩy rửa như thuốc tẩy để làm sạch nội thất xe vì có thể làm hỏng lớp da, nỉ, bề mặt taplo…
  • Bạn nên mặc quần áo thoải mái khi dọn vệ sinh xe.
  • Không sử dụng khăn lau bánh xe, khăn lau thân xe để lâu kính, màn hình ô tô vì loại khăn này dính rất nhiều đất cát và dầu nhớt.
  • Sau khi làm vệ sinh xong, bạn cần để ô tô thông thoáng từ 15 đến 30 phút trước khi lắp đặt thảm và ghế. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy khử mùi để làm sạch không gian xe cũng như loại bỏ vi khuẩn gây hại.

Chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách làm vệ sinh nội thất ô tô cũng như các lưu ý, vấn đề cần tránh trong quá trình làm sạch xe. Hy vọng rằng bài viết này có ích cho bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
tra cứu biển số xe ô tô không cần số tem

Tra Cứu Biển Số Xe Ô Tô Không Cần Số Tem – Hướng Dẫn Chi Tiết

Tra cứu biển số xe ô tô không cần số tem để biết thêm thông tin về biển số, ngày đăng kiểm, kích thước, loại…
Phụ kiện ô tô là gì? Địa chỉ mua phụ kiện ô tô UY TÍN, CHÍNH HÃNG, GIÁ RẺ

Phụ Kiện Ô Tô Là Gì? Địa Chỉ Mua UY TÍN, CHÍNH HÃNG, GIÁ RẺ

Cho đến hiện tại, rất ít người dùng xe hơi hiểu rõ được khái niệm phụ kiện ô tô là gì? Dùng để làm gì?…
biển số xe màu vàng

Biển Số Xe Màu Vàng Dùng Cho Xe Gì? Cấp Đổi Biển Số Như Thế Nào?

Biển số xe màu vàng là gì? Biển số này dùng cho xe nào và thủ tục cấp đổi ra sao? Đây là câu hỏi…
Cách dán phim cách nhiệt ô tô

Cách Dán Phim Cách Nhiệt Ô Tô Nhanh Nhất Tại Nhà

Phim cách nhiệt ô tô là giải pháp chống nóng xe, bảo vệ kính xe khỏi các tác động của tia UV, hạn chế tình…
Thông thường người dùng chọn cách xem lại hình ảnh trên điện thoại thông minh

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Hành Trình ĐƠN GIẢN – DỄ HIỂU Cho Người Mới

Chắc hẳn với những ai đi xe ô tô sẽ không còn quá lạ lẫm với thiết bị camera giám sát hành trình, đây thực…
Bọc ghế da Nappa cho ô tô

Những Điều Cần Biết Khi Bọc Ghế Da Nappa Cho Ô Tô

Không phải ngẫu nhiên khi nhiều người lựa chọn bọc ghế da Nappa cho ô tô của mình. Sự sang chảnh, đẳng cấp, vẻ đẹp…
Gợi ý vật phẩm phong thủy từ đá Thạch Anh cho người mệnh Thổ

Tất Tần Tật Những Điều Nên Biết Khi Trang Trí Xe Hơi Theo Phong Thủy

Phong thủy là một trong những vấn đề vô cùng ảnh hưởng đối với bổn mạng con người, vì thế rất được quan tâm khi…
10+ Cách Dịch Biển Số Xe Hài Hước Vô Cùng Bá Đạo

10+ Cách Dịch Biển Số Xe Hài Hước Vô Cùng Bá Đạo

Các cách dịch biển số xe ô tô hiện nay rất đa dạng, từ tuân theo quy luật phong thuỷ - ngũ hành cho tới…
Tốt nhất hoặc không là gì cả
Đem những giá trị xứng tầm đến với những khách hàng tuyệt vời.

Alo Auto là một nhánh của hệ sinh thái xe sang lướt thuộc Tập đoàn AutoGroup. Được ra đời với sứ mệnh tôn vinh giá trị của những chiếc xe ô tô.

Chúng tôi luôn mong muốn những “xế yêu” của khách hàng được trang bị những nội - ngoại thất, phụ tùng, phụ kiện, chăm sóc và bảo dưỡng tốt nhất.

Alo Auto luôn nỗ lực từng ngày mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng bằng sự uy tín và sự chuyên nghiệp của cả tập thể tập đoàn AutoGroup...

Xem thêm
Chia sẻ
Bỏ qua