Khi Nào Cần Thay Giảm Xóc Ô Tô? Nhận Biết & Kiểm Tra Giảm Xóc Bị Hư

Giảm xóc là một trong những hệ thống quan trọng nhất của xe ô tô và cũng là một thiết bị cần thay thế bảo dưỡng thường xuyên. Khi nào cần thay giảm xóc ô tô và làm thế nào để biết được dấu hiệu hỏng giảm xóc? Những thông tin hữu ích sau đây sẽ là câu trả lời chính xác nhất.

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô là bao lâu? Khi nào cần thay giảm xóc ô tô?

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia và những thợ kỹ thuật sửa chữa xe ô tô, bộ phận giảm xóc của ô tô có tuổi thọ trung bình nhất định, phụ thuộc vào hoạt động vận hành của từng chiếc xe. Cụ thể, thông thường bộ phận giảm xóc sẽ bắt đầu có dấu hiệu yếu đi khi xe chạy được 48.000 – 64.000 km. 

Đối với các phương tiện chạy trên đường bằng phẳng, không gồ ghề, không có ổ gà, các phương tiện giao thông mật độ thấp và không phải dừng xe nhiều sau 140.000 km sẽ cần tiến hành bảo dưỡng bộ phận giảm xóc. Còn trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trong điều kiện đường xấu, ổ gà ổ voi nhiều, nhiều khúc cua, tắc đường khiến xe phải dừng lại nhiều lần,… sẽ cần bảo dưỡng bộ phận giảm xóc sau khoảng 80.000 km di chuyển.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo không nên để đến lúc bộ phận giảm xóc có dấu hiệu hư hỏng, hoặc đến tuổi thọ mới thực hiện kiểm tra bảo dưỡng. Các chủ xe cần phải thường xuyên theo dõi, nhận biết được dấu hiệu sớm nhất để kịp thời có cách khắc phục phù hợp.

Giảm xóc xe ô tô có tuổi thọ khá ngắn do phải vận hành thường xuyên
Giảm xóc xe ô tô có tuổi thọ khá ngắn do phải vận hành thường xuyên

Dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô không nên chủ quan

Khi hệ thống của xe vận hành gặp phải các dấu hiệu như sau, tức là thời điểm bạn cần phải đưa xe đến ngay các bảo dưỡng để được kiểm tra chi tiết:

Thứ nhất, giảm xóc có dấu hiệu phát ra tiếng động cót két 

Khi giảm xóc xuất hiện các hiện tượng phát ra tiếng kêu lạ, chứng tỏ hệ thống giảm xóc đã bị rỉ sét, biến dạng và gây cọ xát vào ống bọc hoặc thân xi lanh. Ngoài ra âm thanh của bộ phận giảm xóc còn có thể đến từ việc bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong vênh,… gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

Thứ hai, giảm xóc ô tô chảy dầu

Thông thường, trong bộ phận giảm xóc cần có một lớp dầu mỏng bao quanh trục pít tông, có tác dụng bôi trơn giúp hệ thống hoạt động trơn tru và ổn định. Nếu khi kiểm tra nhận thấy chỉ có một lớp dầu mỏng, bao bọc ở ngoài thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, tuy nhiên nếu bạn phát hiện giảm xóc ô tô bị chảy dầu nhiều, nhỏ ra ngoài thì đây là một vấn đề cần phải xử lý ngay lập tức. Dấu hiệu cho thấy phớt làm kín bị hở, moay ơ bị mòn hoặc phi thủy lực đã có dấu hiệu công vênh

Thứ ba, giảm xóc bị cứng

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy giảm sóc hệ thống giảm xóc ô tô đã đến thời kỳ thay mới. Bởi khi giảm xóc đã bị cứng tức là khả năng đàn hồi hoàn toàn bị mất đi, khi xe chạy qua các địa hình đường xấu, có ổ gà hoặc các con lươn giảm tốc sẽ xảy ra tình trạng xóc rất mạnh, ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của xe và nhiều hệ thống liên quan.

Thứ tư, xe có dấu hiệu bị nhún mạnh khi thao tác phanh gấp

Nếu bạn cảm thấy khi thực hiện thao tác thanh gấp, xe bị nhún khá mạnh và rung lắc, tức là hệ thống giảm xóc đã bị hư hỏng hoặc không còn khả năng đàn hồi. Đây là một lỗi cực kỳ nghiêm trọng mà các chủ xe cần phải tiến hành sửa chữa, thay thế ngay bởi có thể gây ra nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Phanh gấp khiến xe bị nhún, rung lắc là một dấu hiệu nghiêm trọng của xe
Phanh gấp khiến xe bị nhún, rung lắc là một dấu hiệu nghiêm trọng của xe

Thứ năm, vô lăng có dấu hiệu bị rung, bị lệch

Khi hệ thống giảm xóc bị hư hỏng hoặc không còn hiệu quả, hệ thống lốp xe sẽ mất đi khả năng bám đường như ban đầu, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lái, khiến vô lăng gặp vấn đề. Các vấn đề về vô lăng rất dễ để phát hiện trong quá trình điều khiển xe nên các tài xế hết sức lưu ý, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra chi tiết.

Cuối cùng, lốp xe bị mòn nhưng không đều

Các chuyên gia vẫn thường khuyên các chủ xe phải kiểm tra lốp xe trước bất kỳ một chuyến hành trình nào. Đây là quy trình kiểm tra an toàn thực sự cần thiết không thể bỏ qua, trong quá trình kiểm tra này nếu có phát hiện lốp xe bị mòn không đều, tức có chỗ bị mòn nhiều hơn và có chỗ không bị mòn. Chứng tỏ khả năng bám đường của nước xe đã gặp vấn đề và thường nguyên nhân đến từ hệ thống giảm xóc.

Xem thêm: Cách Sử Dụng Cần Gạt Nước Ô Tô Cho Chủ Xe Mới

Cách kiểm tra giảm xóc ô tô tại nhà

Nếu chưa có điều kiện để đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô nhưng lại nhận thấy dấu hiệu hư hại trên hệ thống giảm xóc của chiếc xe, các tài xế hoàn toàn có thể tự kiểm tra hệ thống giảm sóc tại nhà bằng một vài thao tác đơn giản để kịp thời có định hướng khắc phục. Bạn có thể tiến hành kiểm tra giảm xóc xe ô tô theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đỗ xe trên bề mặt đường phẳng, tiến hành kéo phanh tay.
  • Bước 2: Quan sát hệ thống giảm xóc ở hai bên bánh trước, so sánh mức độ cân bằng, có sự xảy ra sự chênh lệch cao thấp hay không. Để biết được chính xác, bạn nên đo độ cao bằng một thước đo có chia vạch và so sánh với thông số chuẩn của hệ thống. Nếu như thông số bị lệch với thông số chuẩn thì khả năng cao hệ thống giảm xóc đã đến thời kỳ thay thế.
  • Bước 3: Kiểm tra chi tiết các bộ phận liên quan như đệm cao su, lò xo, bu lông, ống nhún,… để phát hiện ra các dấu hiệu như nút, gãy, hư hỏng,… Những dấu hiệu này cũng là một yếu tố rất trực quan để có thể xác định được mức độ hư hỏng của hệ thống giảm xóc.
Tự kiểm tra hệ thống giảm xóc tại nhà trong trường hợp chưa thể đến gara bảo dưỡng
Tự kiểm tra hệ thống giảm xóc tại nhà trong trường hợp chưa thể đến gara bảo dưỡng

Quy trình bảo dưỡng giảm xóc xe ô tô tại các gara ô tô

Hãy trang bị cho mình những kiến thức về quy trình bảo dưỡng giảm xóc để có thể thuận lợi trong quá trình theo dõi và kiểm soát các kỹ thuật viên thực hiện tại gara. Mặc dù không có kinh nghiệm nhưng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình, cũng như chắc chắn được việc các kỹ thuật viên thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn cho chiếc xe.

  • Bước 1: Tiến hành kích xe lên ở một độ cao vừa phải.
  • Bước 2: Tiến hành tháo bánh xe và tháo các chi tiết ốc ra khỏi hệ thống giảm xóc.
  • Bước 3: Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng một thiết bị vam chuyên dụng để giữ lò xo lại. Đây là một công đoạn khá khó nên cần được thực hiện bằng những kỹ thuật viên có tay nghề cao.
  • Bước 4: Tháo bị bắt bèo để kiểm tra bi, kiểm tra cao su, tra mỡ vào bi.
  • Bước 5: Kiểm tra giảm chấn.
  • Bước 6: Tiến hành lắp ráp lại theo đúng kỹ thuật chạy thử và kiểm tra lần cuối cùng.

Trên đây là quy trình bảo dưỡng giảm xóc xe ô tô cơ bản được thực hiện tại các gara. Trong trường hợp hệ thống giảm xóc của bạn bắt buộc phải thay thế, bạn cần nhờ đến sự tư vấn của các kỹ thuật viên cũng như chuyên gia trong ngành để chọn được thiết bị giảm xóc thực sự phù hợp với chiếc xe của mình. Nên lựa chọn các gara ô tô uy tín để có thể mua được sản phẩm phụ tùng xe chất lượng tránh hàng giả hàng nhái.

Theo sát quy trình bảo dưỡng giảm xóc để hiểu hơn về vận hành hệ thống
Theo sát quy trình bảo dưỡng giảm xóc để hiểu hơn về vận hành hệ thống

Lưu ý quan trọng trong quá trình lái xe để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống giảm xóc

Các chủ xe và lái xe nên tuân thủ những điều sau đây:

  • Thường xuyên kiểm tra hệ thống giảm xóc để phát hiện nhanh các tình trạng như đã được liệt kê ở trên. Nếu có bất kỳ một dấu hiệu nào chủ xe không nên chủ quan mà cần trực tiếp đến các gara ôtô để bảo dưỡng kịp thời, tránh hư hại về sau.
  • Thường xuyên rửa xe và lưu ý rửa sạch ở các vị trí hốc bánh và bộ phận giảm xóc để loại bỏ đi những bụi bẩn bám vào trong ty giảm chấn. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến ty bị mài mòn nhanh hơn và gây ra hiện tượng chảy dầu giảm xóc.
  • Tiến hành thay thế tăm bông, chụp bụi thường xuyên để tránh việc cặn bẩn bám vào ty giảm chấn, ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan.
  • Luôn tiền thành bơm lốp dùng tiêu chuẩn và kiểm tra áp suất lốp trước khi chạy xe, đảm bảo phù hợp với tải trọng của xe.
  • Hạn chế tuyệt đối việc chở quá tải trọng cho phép của xe và nên hết sức cẩn thận khi di chuyển trên các đoạn đường có địa hình xấu.

Hy vọng các giải pháp trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Khi nào cần thay giảm xóc ô tô và các lưu ý quan trọng để tăng tuổi thọ giảm xóc. Việc bảo dưỡng giảm xóc ô tô là vô cùng cần thiết, để có thể kịp thời khắc phục các vấn đề ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình điều khiển xe. Vì thế hãy lựa chọn một địa chỉ bảo dưỡng thật uy tín, đáng tin cậy để thực hiện quy trình này.

Gợi ý cho bạn: Hướng Dẫn Các Bước Kiểm Tra & Cách Thay Bình Ắc Quy Xe Ô Tô Tại Nhà

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Bình ắc quy xe ô tô nên được thay mới sau một thời gian sử dụng

Hướng Dẫn Các Bước Kiểm Tra & Cách Thay Bình Ắc Quy Xe Ô Tô Tại Nhà

Ắc quy ô tô được biết đến như là công cụ giúp tích trữ điện năng để các thiết bị như radio, điều hòa, hệ…
Kiểm tra đầy đủ thiết bị trước khi tiến hành sử dụng

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Hành Trình 4K Ultra HD Chi Tiết Nhất

4K Ultra HD là một trong những dòng camera hành trình hiện đại được rất nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Dòng camera này…
chọn biển số xe hợp tuổi

Cách Chọn Biển Số Xe Hợp Tuổi Chính Xác, Nhanh Chóng Nhất

Mua xe mới là một trong những công việc hệ trọng nên ngoài chất lượng xe thì nhiều người cũng rất quan tâm đến việc…
Tiết Lộ Cách Tìm Tên Chủ Xe Qua Biển Số Nhanh Nhất [Miễn Phí]

Tiết Lộ Cách Tìm Tên Chủ Xe Qua Biển Số Nhanh Nhất [Miễn Phí]

Tìm tên chủ xe qua biển số được nhiều người áp dụng nhằm tra cứu thông tin về chiếc xe cũng như số khung, số…
Thông thường người dùng chọn cách xem lại hình ảnh trên điện thoại thông minh

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Hành Trình ĐƠN GIẢN – DỄ HIỂU Cho Người Mới

Chắc hẳn với những ai đi xe ô tô sẽ không còn quá lạ lẫm với thiết bị camera giám sát hành trình, đây thực…
5 Cách Dịch Biển Số Xe Và Giải Mã Theo Phong Thuỷ Chuẩn Nhất

7 Cách Dịch Biển Số Xe Và Giải Mã Theo Phong Thuỷ Chuẩn Nhất

Dịch biển số xe, tìm hiểu ý nghĩa theo phong thuỷ là điều được rất nhiều người quan tâm. Bởi họ cho rằng, việc giải…
Cúng rằm tháng 7 là tín ngưỡng của mỗi người với mong muốn cầu mong sự bình an

Cúng Xe Rằm Tháng 7 Cần Chuẩn Bị Gì? 3 Mẫu Văn Khấn Cầu Bình An

Rằm tháng 7 là một thời điểm vô cùng linh thiêng, nhiều người Việt có phong tục cúng cô hồn vào ngày rằm tháng 7…
Phụ tùng OEM là loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Phụ Tùng Ôtô: Phân Loại, Chức Năng, Kinh Nghiệm Mua Phụ Tùng

Nhu cầu sử dụng xe hơi tăng lên kéo theo sự sôi động bất ngờ của thị trường phụ tùng ô tô. Phụ tùng xe…
Tốt nhất hoặc không là gì cả
Đem những giá trị xứng tầm đến với những khách hàng tuyệt vời.

Alo Auto là một nhánh của hệ sinh thái xe sang lướt thuộc Tập đoàn AutoGroup. Được ra đời với sứ mệnh tôn vinh giá trị của những chiếc xe ô tô.

Chúng tôi luôn mong muốn những “xế yêu” của khách hàng được trang bị những nội - ngoại thất, phụ tùng, phụ kiện, chăm sóc và bảo dưỡng tốt nhất.

Alo Auto luôn nỗ lực từng ngày mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng bằng sự uy tín và sự chuyên nghiệp của cả tập thể tập đoàn AutoGroup...

Xem thêm
Chia sẻ
Bỏ qua