Hướng Dẫn Các Bước Kiểm Tra & Cách Thay Bình Ắc Quy Xe Ô Tô Tại Nhà

Ắc quy ô tô được biết đến như là công cụ giúp tích trữ điện năng để các thiết bị như radio, điều hòa, hệ thống đèn hoạt động khi động cơ chưa khởi động. Vai trò quan trọng nhất của ắc quy là cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa giúp động cơ khởi động. Thay bình ắc quy xe ô tô có khó không, thực hiện thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Ắc quy ô tô thông thường dùng được bao lâu?

Không phải ai đi ô tô cũng biết được bình ắc quy xe có tuổi thọ bao lâu. Thực tế, tuổi thọ này chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nữa nên thường chỉ mang con số ước lượng. Thông thường, một hệ thống ắc quy hoạt động bình thường, được bảo dưỡng định kỳ đúng hạn sẽ có thể có tuổi thọ khoảng 4 năm tương ứng với 100.000 km di chuyển. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng xe với tần suất lớn, sử dụng tại nhiều khu vực địa hình xấu hoặc không tiến hành bảo dưỡng theo định kỳ, tuổi thọ ắc quy sẽ giảm sút đi đáng kể, thường chỉ 2 – 2,5 năm sẽ kết thúc vòng đời sử dụng.

Bình ắc quy xe ô tô nên được thay mới sau một thời gian sử dụng
Bình ắc quy xe ô tô nên được thay mới sau một thời gian sử dụng

Khi nào cần thay bình ắc quy xe ô tô?

Ắc quy cần được kiểm tra kỹ càng trước khi có ý định thay mới. Bởi có thể có nhiều sự cố xảy ra nhưng không phải do ắc quy gây nên nếu nhầm lẫn trong thay thế có thể gây tốn kém về cả thời gian và tiền bạc. 

Lỗi cơ bản nhất trên ắc quy đó là tình trạng ắc quy hết điện, bạn có thể nhận biết bình xe ô tô yếu thông qua các dấu hiệu cơ bản như sau:

  • Đèn cảnh báo ắc quy sáng: Khi đèn cảnh báo trên taplo xe sáng tức là ắc quy đang gặp vấn đến, đèn thường có ký hiệu 2 cực âm và dương. Lúc này bạn nên đưa xe đến gara để được kiểm tra ngay.
  • Xe khởi động yếu, khó khởi động: Khi ắc quy hỏng, hết điện xe sẽ có dấu hiệu khởi động thất thường, lúc được lúc không hoặc thậm chí nhiều trường hợp xe tắt máy giữa đường. Lúc này có thể cho các cáp nối cực âm dương bị lỏng hoặc bị bám bụi quá nhiều. Thông thường xe sẽ khó khởi động nhất vào buổi sáng do lúc này động cơ đã nguội hoàn toàn. Chình vì vậy đây là lúc nhận định rõ ràng nhất về ắc quy.
  • Động cơ không quay, taplo xe không sáng đèn: Khi xoay chìa khóa sang mức khởi động, các chức năng của xe không có dấu hiệu hoạt động, đèn cốt, đèn pha không sáng, chứng tỏ ắc quy đã hoàn toàn bị hỏng.
Để ý một vài dấu hiệu trên xe để biết được bình ắc quy có đang hoạt động tốt hay không
Để ý một vài dấu hiệu trên xe để biết được bình ắc quy có đang hoạt động tốt hay không

Dưới đây là một số cách kiểm tra ắc quy ô tô cần thay mới:

  • Mức chất lỏng trong bình ắc quy thấp do quá trình sử dụng bị bay hơi.
  • Khối ắc quy bị phồng lên, chủ yếu do nhiệt độ động cơ quá cao hoặc các cáp nối âm dương bị lỏng, bị ăn mòn gây rò điện áp. Đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ rất cao nên cần thay thế kịp thời.
  • Khi mở nắp capo và phát hiện các mảnh vụn vỡ trên ắc quy hoặc có dấu hiệu bị nứt, chứng tỏ ắc quy bắt buộc phải thay mới. 
  • Trong trường hợp không phát hiện mảnh vỡ, hãy bắt đầu kiểm tra đầu điện ắc quy. Đầu điện có bị cũ quá, có xuất hiện các vết nứt mới cần thay thế. 
  • Dùng búa hoặc vật cứng gõ nhẹ lên các cực điện, nếu phát hiện có các mảnh rỉ sét rơi xuống chứng tỏ ắc quy đã bị hỏng do dung dịch sunfat làm gỉ sét các các cực điện. Nếu không có mảng gỉ rơi xuống khi gõ, các tài xế có thể sử dụng hỗn hợp nước và natri cacbonat để vệ sinh các vết gỉ sét để ắc quy hoạt động lại như bình thường.
  • Cùng với đó, chủ xe cũng cần kiểm tra xung quanh chân cọc ắc quy xem có dấu hiệu xuất hiện các bột xanh, trắng hay không. Đây là cặn sunfat và cũng cần được vệ sinh loại bỏ để đảm bảo ắc quy được hoạt động trơn mượt nhất. Lưu ý phải đeo găng tay khi tiến hành vệ sinh quanh ắc quy để tránh gây kích ứng với các chất hóa học.
  • Kiểm tra máy phát điện trang bị sẵn nếu có đồng hồ báo ắc quy. Với các động cơ vận hành máy phát điện, hệ thống ắc quy hoạt động tốt sẽ duy trì ở mức 13.8 – 14.2V. Khi động cơ tắt và xe không có thêm bất kỳ chức năng khác nào liên quan đến điện, ắc quy nên có dòng 12.4 – 12.8V.

Nếu không thực sự chắc chắn, không có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra ắc quy hãy đến các gara, trung tâm bảo dưỡng để được các thợ lành nghề kiểm tra chi tiết và chính xác nhất.

Xem thêm: Khi Nào Cần Thay Giảm Xóc Ô Tô? Nhận Biết & Kiểm Tra Giảm Xóc Bị Hư

Thay bình ắc quy xe ô tô tại nhà có khó không? Cách thực hiện đúng kỹ thuật

Thực tế rất nhiều tài xế có kinh nghiệm vẫn thường tự thay ắc quy xe ô tô tại nhà. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng khi bạn thực sự hiểu biết về động cơ. Bạn có thể tiến hành theo các bước như sau:

Tháo bình ắc quy cũ:

  • Đảm bảo giữ khoảng cách an toàn với luồng giao thông và chắc chắn xung quanh không có lửa, tàn thuốc lá hay bất cứ vật dụng nào có thể tạo lửa khi thay thế ắc quy. Thiết lập môi trường an toàn là điều kiện tiên quyết đầu tiên.
  • Đeo găng tay, kính bảo hộ trước khi thực hiện tháo bỏ ắc quy cũ bởi các hóa chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn.
  • Mở nắp capo và dùng thanh chống để chống giữ cho nắp capo không bị đổ xuống.
  • Xác định vị trí chính xác của hệ thống ắc quy cũ. Thông thường ắc quy được đặt ở một trong 2 bên khung xe, bình ắc quy có hình chữ nhật và phía trên có 2 cực nối.
  • Sau khi xác định được vị trí ắc quy, bước tiếp theo cần kiểm tra vị trí cực âm (-) và cực dương (+) nhờ dấu hiệu ký hiệu. Thông thường cực dương nối với kẹp màu đỏ còn cực âm nối với kẹp màu đen.
  • QUAN TRỌNG: Tháo cực âm trước bởi nếu tháo cực dương sẽ gây ra hiện tượng chập điện cực kỳ nguy hiểm. Sau khi tháo cực âm ra sẽ đến bước tháo cực dương.
  • Sau khi đảm bảo không còn các dây điện hay các bộ phận giữ ắc quy với xe, nhẹ nhàng nhắc ắc quy ra khỏi xe để tiến hành thay mới.
Tháo bình ắc quy cần thực hiện trong điều kiện đảm bảo an toàn
Tháo bình ắc quy cần thực hiện trong điều kiện đảm bảo an toàn

Cách thay bình ắc quy ô tô mới:

  • Làm sạch các cọc nối, khay đựng ắc quy bằng chổi và các dung dịch chuyên dụng, đợi khay đựng khô hoàn toàn rồi mới tiến hành các bước tiếp theo.
  • Đặt ắc quy mới vào xe, chú ý đặt đúng vị trí, đúng chiều như khi tháo ắc quy cũ ra. Tiến hành đóng tất cả các liên kết để giữ cho ắc quy cố định, không xê dịch.
  • Tiến hành nối cực dương trước, sau đó mới đến cực âm. Bước này thực hiện trái ngược so với quy trình khi tháo ắc quy cũ. Đây là bước quan trọng nên cần chú ý kỹ càng.
  • Sau khi nối các cực cần bắt vặn ốc thật chặt, tiếp đó cần phun dung dịch chống ăn mòn lên trên các cọc ắc quy để giữ cho ắc quy có độ bền lâu nhất.
  • Đóng nắp capo và tiến hành khởi động kiểm tra xe, đảm bảo mọi thứ hoàn toàn ổn định.

Xử lý bình ắc quy cũ: Sau khi tháo bình ắc quy cũ, tuyệt đối không vứt vào thùng rác, nên đưa đến các điểm thu mua và xử lý ắc quy. Ắc quy chứa rất nhiều dung dịch gây hại cho sức khỏe con người nên nếu vứt lung tung ngoài môi trường sẽ rất nguy hiểm.

Lưu ý khi chọn ắc quy cho xe ô tô

Chắc chắn khi có ý định thay thế ắc quy cho xe ô tô bạn cũng sẽ cần biết được các tiêu chí cần thiết để lựa chọn được bình ắc quy phù hợp, chính xác nhất cho xe. Những thông tin sau đây sẽ vô cùng cần thiết cho những ai đang tìm mua ắc quy ô tô:

  • Kiểm tra dung lượng ắc quy: Dung lượng này được đo bằng đơn vị Ah, thông qua dung lượng, bạn sẽ biết được chính xác mức độ tích trữ điện năng của ắc quy. Mỗi một dòng xe sẽ sử dụng một hệ thống điện khác nhau, nên bình ắc quy cũng nên chọn loại phù hợp. Nếu xe dùng mức điện áp 12V mà chọn loại ắc quy 24V chắc chắn sẽ khiến hệ thống bị hư hại.
  • Lưu ý về thông số bình ắc quy xe ô tô “Dòng khởi động”: Đó chính là cường độ dòng điện tối đa mà ắc quy có thể cung cấp trong thời gian 30 giây tại điều kiện nhiệt độ 0 độ C. Dòng khởi động này bắt buộc phải cung cấp đủ năng lượng để đủ sức khởi động động cơ. Chính vì thế các tài xế nếu tự đi mua ắc quy hãy đặc biệt lưu ý.
  • Kích thước bình ắc quy: Nên kiểm tra bình ắc quy cũ trước khi đi mua bình ắc quy mới để chắc chắn không mua phải loại quá nhỏ hoặc quá lớn, không vừa với khay đựng.

Cuối cùng, hãy chọn cho mình một nhà cung cấp uy tín bởi đây là một phụ tùng cực kỳ quan trọng đối với một chiếc xe. Chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng, tuổi thọ của ắc quy cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Chọn ắc quy xe đảm bảo chất lượng vì ảnh hưởng rất lớn đến vận hành xe
Chọn ắc quy xe đảm bảo chất lượng vì ảnh hưởng rất lớn đến vận hành xe

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết các kiểm tra và thay bình ắc quy xe ô tô tại nhà má các tài xế có thể áp dụng. Nếu không thể tự mình thay thế, bạn vẫn nên đến các gara để được hỗ trợ. Quan trong hơn cả là việc bảo dưỡng xe định kỳ đúng thời hạn, việc này sẽ giúp bạn biết được tình trạng ắc quy xe như thế nào và khi nào cần thay thế.

Gợi ý xem thêm: Hướng Dẫn Cách Thay Cần Gạt Mưa Ô Tô Tại Nhà Cho Tất Cả Hãng Xe

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Hướng dẫn sử dụng camera hành trình wdr full hd 1080p

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Hành Trình WDR Full HD 1080p Đơn Giản

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ hướng dẫn sử dụng camera hành trình WDR full HD 1080p đơn giản mà bạn…
Cách sử dụng máy khử mùi ô tô

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Khử Mùi Ô Tô Siêu Dễ

Bên cạnh tinh dầu, nước hoa ô tô thì các bài tài, chủ xe còn yêu thích lựa chọn máy khử mùi. Tuy nhiên, khi…
Cách mở cửa xe ô tô từ bên trong đơn giản

Cách Mở Cửa Xe Ô Tô Từ Bên Trong Đơn Giản, Nhanh Chóng

Hiện nay nhu cầu đi lại, sử dụng ô tô ngày càng phổ biến đặc là các thành phố. Do đó các kỹ năng như…
Mệnh Mộc nên để gì trong xe ô tô

Người Mệnh Mộc Nên Để Gì Trong Xe Ô Tô Được Bình An, Tài Lộc

Mệnh Mộc nên để gì trong xe ô tô là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Theo phong thủy xe hơi, các vật…
Mệnh Hỏa nên để gì trong xe ô tô

Mệnh Hỏa Nên Để Gì Trong Xe Ô To Để Bình An, Hút Tài, Hút Lộc

Mệnh hỏa nên để gì trong xe ô to để có thể kìm hãm được sự nóng nảy, mang lại bình an, may mắn trong…
[Kinh Nghiệm Phong Thuỷ] Biển Số Xe Tổng 10 Có Đẹp Không?

[Kinh Nghiệm Phong Thuỷ] Biển Số Xe Tổng 10 Có Đẹp Không?

Theo quan niệm phong thuỷ, 10 là con số hoàn chỉnh, tròn trĩnh và rất đặc biệt trong dãy số tự nhiên. Thậm chí, nhiều…
Thông thường người dùng chọn cách xem lại hình ảnh trên điện thoại thông minh

Hướng Dẫn Sử Dụng Camera Hành Trình ĐƠN GIẢN – DỄ HIỂU Cho Người Mới

Chắc hẳn với những ai đi xe ô tô sẽ không còn quá lạ lẫm với thiết bị camera giám sát hành trình, đây thực…
Biển số xe giả

Cách Phân Biệt Biển Số Xe Giả – Sử Dụng Biển Giả Bị Phạt Ra Sao?

Hiện nay, có rất nhiều đối tượng công khai làm và mua bán các biển số xe giả tràn lan. Những biển số này không…
Tốt nhất hoặc không là gì cả
Đem những giá trị xứng tầm đến với những khách hàng tuyệt vời.

Alo Auto là một nhánh của hệ sinh thái xe sang lướt thuộc Tập đoàn AutoGroup. Được ra đời với sứ mệnh tôn vinh giá trị của những chiếc xe ô tô.

Chúng tôi luôn mong muốn những “xế yêu” của khách hàng được trang bị những nội - ngoại thất, phụ tùng, phụ kiện, chăm sóc và bảo dưỡng tốt nhất.

Alo Auto luôn nỗ lực từng ngày mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng bằng sự uy tín và sự chuyên nghiệp của cả tập thể tập đoàn AutoGroup...

Xem thêm
Chia sẻ
Bỏ qua